Electrolux đặt tầm nhìn vào Sunhouse để chiếm lĩnh thị trường thiết bị gia dụng

Giá: Liên hệ

Bạn đang xem tại chi nhánh Hồ Chí Minh  (Ở khu vực khác, hãy )

Giá công và bảo hành từ 100.000đ – 450.000đ tùy hãng, model máy, khu vực

Hotline Hồ Chí Minh 0909.650.650

Địa chỉ: 1399 đường 3 tháng 2, Quận 11, TP.HCM

Địa chỉ: 480 Quang Trung, Quận Gò Vấp, TP.HCM

Tổng đài tư vấn 09345.40404 Phí 1.000đ/phút - rẻ hơn gọi di động

Khuyến mãi

Mua ngay
Giao hàng miễn phí, tận nơi

Hỗ trợ
Gửi tin nhắn cho chúng tôi

Hoặc để lại số điện thoại, nhân viên hỗ trợ Electrolux sẽ gọi lại ngay cho quý khách !

Video

Thông tin chi tiết

Trong năm năm qua, Electrolux đã giữ tham vọng chiếm lĩnh thị trường thiết bị gia dụng trên toàn thế giới và liên tục thực hiện các thỏa thuận mua lại. Tại Việt Nam, Sunhouse là mục tiêu hiện tại của tập đoàn.

 
Thị trường đồ gia dụng của Việt Nam trị giá 15 tỷ USD, 80% trong số đó được tạo thành bởi các thương hiệu nội địa

Tin đồn không có xác nhận

Một tin đồn rằng tất cả năm cổ đông sáng lập của Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse đã thoái vốn toàn bộ trong tập đoàn đã thúc đẩy thị trường thiết bị gia dụng vì đây được coi là sự chuẩn bị cho việc sáp nhập và mua lại (M & A) giữa Sunhouse và Tập đoàn Electrolux (Thụy Điển).

Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn Sunhouse, đã bác bỏ tin đồn này và xác nhận rằng Sunhouse đã được chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của họ cho công ty mẹ Sunhouse Invest. Sunhouse Invest được thành lập vào năm 2016 để chuẩn bị cho đợt chào bán công khai ban đầu (IPO). Phú sở hữu 50% tổng số cổ phần, trong khi anh trai Nguyễn Xuân Cường 10% và Nguyễn Đại Thắng 40%.

Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng Sunhouse và Electrolux đã đáp ứng và đàm phán một thỏa thuận kinh doanh. Có nhiều cách để một tập đoàn đa quốc gia đặt chân vào một thị trường, chẳng hạn như đầu tư trực tiếp, liên doanh và M & A. M & A là một cách tốt để phát huy lợi thế của cả hai bên phù hợp với thông lệ quốc tế.

Thị trường Việt Nam đã phát triển nhờ vào dân số 94 triệu người, nó vẫn chưa đạt được quy mô đủ để tập đoàn tham gia trực tiếp. 

Bên cạnh Electrolux, Haier (Trung Quốc), Muji và Zojirushi (Nhật Bản) đã chú ý đến Sunhouse. Ba năm trước, Haier đã chi 5,4 tỷ đô la để mua lại doanh nghiệp thiết bị gia dụng của General Electric (GE từ Mỹ), mà Electrolux nhắm đến vào thời điểm đó. Năm 2011, Haier mua lại máy giặt, tủ lạnh và các sản phẩm điện tử tiêu dùng khác tại Việt Nam và một số thị trường Đông Nam Á của Sanyo Electric.

Hiện tại, có 60 thương hiệu phụ của Electrolux trên toàn thế giới liên quan đến hàng tiêu dùng và thiết bị gia dụng. Electrolux đã tập trung vào thị trường Mỹ và đã chi 135 triệu đô la để mua Anova Precision Cooker (US), máy vide sous bán chạy nhất thế giới.

Sunhouse – một tập đoàn nhà máy Việt Nam

Tập đoàn Sunhouse được thành lập cách đây 17 năm với tên là Công ty TNHH Phú Thắng với 500 tỷ đồng (22 triệu USD) vốn điều lệ. Năm 2004, Phú Thắng thành lập liên doanh với Công ty TNHH Sunhouse Korea để thành lập Công ty TNHH Sunhouse Việt Nam và xây dựng nhà máy sản xuất đồ gia dụng. 

Hiện tại, gã khổng lồ này là một doanh nghiệp triệu đô, sở hữu bảy công ty con và sáu nhà máy dựa trên tổng diện tích hơn 40 ha. Theo thống kê không chính thức, doanh thu năm 2017 của Sunhouse ước tính khoảng 2 triệu đồng (88 triệu USD), đứng thứ hai trên thị trường sau Kangaroo (96,7 triệu USD). Tuy nhiên, Sunhouse đã chiếm tỷ trọng lớn nhất trong thị trường đồ gia dụng.

Ngoài ra, Sunhouse đã chinh phục nhiều thị trường khó khăn. Với thị trường hơn 500 nhà phân phối, hơn 450 nhóm sản phẩm gia dụng thiết yếu, các sản phẩm của Sunhouse đã xuất hiện ở hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng truyền thống trên khắp Việt Nam. 

Sunhouse đã đặt chân vào các thị trường nước ngoài như Campuchia, Lào, Myanmar, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, ngay cả ở những thị trường khó tính như Hồng Kông, Brazil, Canada và Mexico.

“Sunhouse sẽ trở thành thương hiệu số 1 tại ASEAN trong vòng 5 năm tới và là một trong những thương hiệu hàng đầu trên thế giới. Tôi ước Sunhouse sẽ phát triển lớn mạnh như Samsung và LG từ Hàn Quốc hay Sony từ Nhật Bản”, Nguyễn Xuân Phú chia sẻ ước mơ của mình.

Lúc đầu, Sunhouse đặt mục tiêu đạt doanh thu hơn 5 nghìn tỷ đồng (220 triệu đô la) vào năm 2020, mở rộng thị trường lên 350 triệu người, khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường thiết bị gia dụng quốc tế bằng cách đạt doanh thu xuất khẩu 10 triệu đô la. 

Với mục tiêu này, Sunhouse cần một đối tác chiến lược đa quốc gia để hợp tác và phá vỡ thị trường quốc tế mở, nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển giao công nghệ và tổ chức phát triển sản phẩm mới.

Nguyễn Xuân Phú, chủ tịch Sunhouse

M & A là sự lựa chọn để phát triển

Nói về Sunhouse, Phu cho biết: “Mọi người đều là một người yêu nước, bản thân tôi cũng muốn làm một điều gì đó cho đất nước của mình, chẳng hạn như phát triển một thương hiệu sản xuất tại Việt Nam”. 

Nhưng người ta nói rằng Phú hoan nghênh các giao dịch M & A. “M & A là lựa chọn tốt nhất để phát triển doanh nghiệp một cách nhanh chóng”, ông nói.

Cụ thể, ông đã mua lại Công ty Cổ phần Hàng hải Sài Gòn (SHC), một công ty con của Vietnam National Shipping Lines (Vinalines) vào cuối năm 2011. Ông đã chi gấp ba lần giá thị trường của SHC, một công ty vào xu hướng giảm giá vào thời điểm đó để hoàn thành lưu thông hàng hóa từ cảng biển đến kho và từ kho đến các điểm phân phối.

Vào cuối năm 2013, Phú đã chi khoảng 340 triệu đô la để mua hơn 2,6 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Quốc tế Sơn Hà (SHI). Công ty này cũng sản xuất đồ gia dụng cho Sunhouse. Gần đây, SHI đã mua lại Tập đoàn Toàn Mỹ và Công ty TNHH Công nghiệp Sản xuất Trường Tuyền (sản xuất bể inox) để nhảy vào thị trường bể inox cao cấp ở miền Nam.

Cho đến nay vẫn chưa có tin tức dứt khoát liệu thỏa thuận sẽ đi qua hay không. Tuy nhiên, chắc chắn rằng cả hai bên đang làm hết sức mình để tìm một đối tác chiến lược phù hợp với mục tiêu của họ.

Bình luận - hỏi đáp

application/x-httpd-php footer.php ( PHP script text )